top of page

Định cư tại Hà Nội, mua nhà hay đi thuê?

Chi mua-thuê nhà là bài toán khó dưới mỗi mái nhà có ý định sinh sống tại thủ đô, vì nhu cầu bản thân và những lo toan lâu dài cho con cái. Với những cặp vợ chồng sống cùng người thân ở Hà Nội thì kể cả mức sống còn thấp, họ vẫn có thể tính toán cuộc sống tốt hơn những gia đình trẻ luôn mệt mỏi vì chuyện thuê nhà, chưa kể việc tiết kiệm để mua chung cư hay căn hộ trong thời gian ngắn là mục tiêu gian nan với đa số người trẻ. Câu hỏi đặt ra luôn là: trong dài hạn, nên duy trì thuê nhà hay tiết kiệm tiền đủ tiền để… mua?

Xem xét các yếu tố công năng sử dụng thì thuê nhà lại là phương án thỏa đáng với các cặp vợ chồng trẻ. Vốn “đầu tư” ban đầu thấp, cắt giảm các chi phí cải thiện mặt bằng, sắm sửa, chi phí thiết yếu thường rẻ hơn và các phụ phí sinh hoạt cũng không đáng kể.

Quê gốc Phú Xuyên nhưng anh Trung (28 tuổi) cùng vợ con đã có “thâm niên” 6 năm thuê nhà ở Thanh Xuân, Hà Nội. Tổng thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng chỉ vào khoảng 10 triệu, tuy nhiên anh chị may mắn tìm được căn phòng cho thuê này với mức giá khá hợp lý 3,5 triệu đồng, diện tích 45m2. “Thời buổi này, mua chung cư giá rẻ đã khó, mơ gì chung cư cao cấp - nhà đất nền.”

Theo công bố chính thức, GDP bình quân đầu người của nước ta đạt con số 2200 USD trong năm 2015, tưởng cao hơn mà kỳ thực vẫn là rất thấp. Thử hỏi với con số này, có bao nhiêu người dám nghĩ tới việc mua nhà đất tại Hà Nội?

Nói gì thì nói, nhưng cảm giác “nhà của mình” vẫn thắng tâm lý “ở thuê cũng được”. Hiện nay, cũng có khá nhiều cách giúp họ hiện thực hóa giấc mơ này bên cạnh việc chắt chiu tiết kiệm, như là vay mượn người thân, vay từ các tổ chức tín dụng, mua nhà trả góp…

Vì những nguyên cớ như trên mà người ta đang có xu hướng tìm hiểu và đặt mua những căn hộ trong diện nhà ở xã hội, chung cư giá rẻ, kèm theo nhiều ưu đãi của cả chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Một số điển hình có thể nhắc tới ở đây là chung cư Hoàng Cầu, Linh Đàm, Xuân Đỉnh, Cầu Diễn.

Trong khi nội thất chung cư của phân khúc chung cư cao cấp là lý do khiến giá bán nhà bị phụ trội thì với chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội, chi tiết này được tối ưu, tiết giảm. Tuy nhiên, nhiều dự án nhà ở xã hội vẫn có chất lượng hoàn thiện khá tốt, đầy đủ và hài hòa với kiến trúc tổng quan nên vẫn thu hút những đối tượng khách hàng thu nhập “không quá thấp”.

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page